กล้องสอดแนม (Spy Camera) - ของเล่นพื้นบ้านของไทยที่ใช้ประโยชน์ได้แบบไม่เล่น



กล้องสอดแนม (Spy Camera) เป็นของเล่นพื้นบ้านของไทยที่ทุกเพศทุกวัยสามารถนำไปใช้ได้จริง ในชวิตประจำวัน  โดยเฉพาะในวงการทหารหรือนักสืบอาจจะนำไปใช้ประโยชน์ได้จากของเล่นแบบไทยๆ ชิ้นนี้ ซึ่งพวกเราทั้งหลายสามารถหาอุปกรณ์ที่มีอยู่มาประยุกต์ได้เลย ของเล่นพื้นบ้านที่ว่านี้จะทำยากหรือไม่ น้องๆ มาเริ่มทำกันเลยนะค่ะ


อุปกรณ์ทำกล้องสอดแนม

1. กล่องสี่เหลี่ยมพื้นผ้า 1 ชิ้น (ความยาวตามความชอบ)
2. กระจกเงา (หรือวัสดุที่สามารถใช้แทนกระจกเงาได้)
3. กาวแห้ง
4. คัตเตอร์
5. ไม้บรรทัด

วิธีทำกล้องสอดแนม

1. สิ่งสำคัญสำหรับการทำกล้องสอดแนมนั้นต้องหากล่องที่มีความยาวตามความชอบหรือวัตถุประสงค์ที่จะนำไปใช้เพราะ ความยาวจะสัมพันธ์กับความสูงของบริเวณที่เราอยากจะสอดแนม (ดังภาพ)


2. ใช้ไม้บรรทัดวัดขนาดที่จะเจาะรูที่ข้างกล่อง 2 ด้านที่ตรงข้ามกันในลักษณะหัวท้ายเพื่อทำเป็นช่องสำหรับมองของกล้องสอดแนม (ดังภาพ)


3. นำกระจกเงา (หรือวัสดุที่สามารถใช้แทนกระจกเงาได้) มาตัดให้ได้ขนาดความกว้างเท่ากับความกว้างของกล่อง ส่วนความยาวนั้นดูตามขนาดของเส้นทะแยงจากขอบด้านบนของรูที่เจาะไปถึงด้านอีกด้านของกล่อง (ดังภาพ)


4. นำกระจกเงา (หรือวัสดุที่สามารถใช้แทนกระจกเงาได้) มาติดด้วยกาวแห้งแล้วนำไปติดไว้ด้านในของกล่อง โดยให้กระจกเงาเฉียงจากขอบด้านบนของรูลงไปด้านหลัง เพื่อให้กระจกสะท้อนรูปออกไปทางรูที่เจาะ ทำทั้งสองด้าน (2 รูที่เจาะดังภาพ)

5. เท่านี้เราก็ได้กล้องสอดแนมที่พร้อมจะไปทำภาระกิจของพวกเราชาวนักสืบน้อยกันแล้ว ซึ่งวิธีการเล่นกล้องสอดแนมนั้น เหล่านักสืบน้อยทั้งหลายก็เอารูด้านใดด้านหนึ่งหันไปทางเป้าหมายที่เราต้องการสอดแนม ส่วนอีกด้านหนึ่งเราก็เอาไว้มองงัยหละ ส่วนตัวเราก็ต้องแอบให้ดีนะ ไปเริ่มกันเลยค่ะ
 
เรียบเรียงโดย "ของเล่นพื้นบ้านของไทย"

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กังหันกระดาษ (Turbine paper) - เป็นของเล่นพื้นบ้านของไทยที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจในหลักกลศาสตร์

ม้าก้านกล้วย