ล้อวงกลม (Lo Wong Klom) - เป็นของเล่นพื้นบ้านของไทยที่ช่วยเสริมสร้างประโยชน์ทางด้านการออกกำลังกาย และสร้างความเพลิดเพลินสนุกสนาน




ล้อวงกลม (Lo Wong Klom) เป็นของเล่นพื้นบ้านของไทยที่เด็กๆ ใช้ไม้ตีวงล้อให้หมุนวิ่งไปข้างหน้า  ผู้เล่นจะวิ่งตามใช้ไม้ตีไปเรื่อยๆ บางทีจะตีวงล้อกลมแข่งขันกัน หรือใช้สำหรับแข่งวิ่งผลัด ล้อวงกลมบางทีก็เรียกว่า ล้อวงกลมใช้ไม้ตี หรือตีลูกล้อ ของเล่นประเภทนี้ ประหยัด ทำได้ง่าย ได้ประโยชน์ทางด้านการออกกำลังกาย และสร้างความเพลิดเพลินสนุกสนาน เพราะจะเล่นเป็นกลุ่มๆ



           การเล่นล้อวงกลม เดิมอาจจะใช้วงล้อไม้ไผ่กลมๆ จากขอบวงของใช้พื้นบ้าน เช่นตะกร้าใส่ยาสูบ กระด้ง กระบุง เป็นต้น เมื่อสิ่งของดังกล่าวผุพัง ขอบวงหรือวงกลมจากของใช้ยังแข็งแรงทนทาน เด็กๆ จะดึงเอาขอบวงนี้มาทำเป็นล้อวงกลมตีเล่นแข่งขันกัน แต่ด้วยวิธีการทำล้อวงกลมค่อนข้างง่าย การที่จะค่อยให้ของใช้พื้นบ้านพังเสียหายอาจจะทำให้ชักช้า ไม่ทันเวลาที่เล่น เด็กเล็กๆ จะให้ผู้ใหญ่ทำล้อวงกลมให้ ส่วนเด็กที่มีอายุและตัวโตแล้ว จะสามารถทำเองได้

อุปกรณ์
 

1.ไม้ไผ่กลมหรือ กิ่งไม้ ยาว 20-30 ซ.ม
2.ไม้ไผ่  ยาวประมาณ   1เมตร
3.มีด
4.เชือกปอ

วิธีทำ

ล้อวงกลมจะใช้ไม้ไผ่ยาวประมาณ 1 เมตร ใช้มีดผ่าไม้ไผ่ออกเป็น 2 ซีก แต่ละซีกแบ่งกว้างขนาด 2-3 ซม. ผ่าช้าไม้ไผ่เป็นซี่ ๆ ใช้มีดเหลาซี่ไม้ไผ่ด้านในให้บาง เหลือผิวไม้ไว้ ไม้ไผ่ที่เหลาจะอ่อน สามารถโค้งงอทำเป็นรูปวงกลมได้ ใช้เชือกปอมัดปลายไม้ที่ประกบกันให้แน่น ใช้กิ่งไม้หรือไม้ไผ่ยาวประมาณ 20-30 ซม.ทำเป็นไม้ตีล้อวงกลม

วิธีเล่น
 

ล้อวงกลม เด็กจะเล่นตามลานหน้าบ้าน หรือตามถนนหนทาง โดยใช้ไม้ตีล้อวงกลมให้วิ่งไปเรื่อยๆ ไม้ตีจะสามารถบังคับทิศทางให้ล้อวงกลมวิ่งไปตามทิศทางที่ต้องการได้ เด็กๆมักจะตีล้อวงกลมแข่งกัน หรือมิเช่นนั้นจะเล่นตีล้อวงกลมเหมือนลักษณะการวิ่งผลัด ในระยะต่อมาการเล่นล้อวงกลมจะใช้ยางด้านนอก หรือที่เรียกว่า ยางนอกของยางรถจักรยานที่ทิ้งขว้างไม่ใช้แล้ว แทนล้อวงกลมที่ทำด้วยไม้ไผ่ ปัจจุบันไม่ค่อยเห็นเด็กๆ ในพื้นบ้านเล่นตีล้อวงกลมเหมือนในอดีต ทั้งๆที่เป็นการออกกำลังกายเสริมสร้างความแข็งแรง ฝึกบังคับทิศทาง และสร้างสรรค์ความสามัคคีได้เป็นอย่างดี

ที่มา : รองศาสตาจารย์สนม  ครุฑเมือง, หนังสือสารานุกรมของเล่นพื้นบ้านไทยในอดีต

ความคิดเห็น

  1. ชอบมากคะมีความรู้เยอะมากๆเลยคะแต่ถ้าบอกย่อคงจะดีหน่อยคะ(หนูเขียนแล้วขี้เกียจ) อิอิ555
    😅👧🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กังหันกระดาษ (Turbine paper) - เป็นของเล่นพื้นบ้านของไทยที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจในหลักกลศาสตร์

ม้าก้านกล้วย