เรือไม้หรรษา (Jovial Boat)



เรือไม้หรรษา (Jovial Boat) เป็นของเล่นพื้นบ้านของไทยที่สร้างจากไม้เนื้ออ่อนที่สามารถลอยน้ำได้ ซึ่งเรือที่สร้างเสร็จแล้วนั้นจะสามารถแล่นได้ในระยะหนึ่งด้วยลานที่สร้างจากการหมุนตัวของเกียวยางลัด และก็จะหยุดเมื่อลานหมด (ยางลัดหมุนกลับจนหมดเกียว) เด็กๆ ทั้งหลายอาจจะนำมาแข่งขันกันว่าใครจะสามารถสร้างเรือและเสริมเทคนิคให้เรือสามารถแล่นได้ไกลที่สุด


อุปกรณ์

1. ไม้เนื้ออ่อน
2. ยางลัด
3. มีด
4. กระดาษสีสรรต่างๆ
5. กาว

วิธีทำ

1. นำไม้เนื้ออ่อนที่สามารถลอยน้ำได้มาทำให้ให้ได้ดังรูปต่อไปนี้ (ขนาดขึ้นอยู่กับความชอบและเทคนิคของแต่ละคน)

2. เจาะด้านท้ายของเรือออกให้เหมือนดังรูป

3. นำไม้เนื้ออ่อนชิ้นเล็กๆ มาตัดให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมพื้นผ้าความยาวไม้ควรยาวกว่าช่องด้านท้ายของตัวเรือที่เราเจาะไว้ (ดังรูป)

4. นำยางลัดมาลัดไว้ที่ด้านท้ายของเรือ (ดังรูป)

5. อาจจะมีการตกแต่งด้านบนของตัวเรือให้มีสีสรรตามที่เราต้องการ และอาจจะเสริมไปด้วยขอบเรือและติดหางเสือด้านล่างของเรือด้วย ซึ่งข้อนี้ให้เด็กๆ คิดหาวิธีเสริมเรือไม้หรรษาของตนได้ตามความชอบได้ตามสะบายค่ะ (ดังรูป)


วิธีการเล่น

นำน้ำมาใส่ในภาชนะที่กว้างพอที่จะนำเรือไม้มาแล่นได้ตามจำนวนคนที่มาเล่นร่วมกัน หรืออาจจะหาแหล่งน้ำเล็กๆ ที่สามารถดูแลเรือได้ (รวมถึงดูแลตัวน้องๆ เองด้วย) จากนั้นก็ถึงขั้นตอนของการนำเรือมาแล่น โดยเริ่มด้วยการนำไม้ชิ้นเล็กที่ได้เตรียมไว้จากขั้นตอนที่ 3. มาสอดเข้าระหว่างเส้นยางลัด (ดูจากรูป) แล้วหมุนให้ได้เกียวมากที่สุดเท่าที่เราจะสามารถหมุนได้และยางลัดไม่ขาด เมื่อพอใจกับเกียวที่เราหมุนแล้ว ก็วางเรือบนผิวน้ำโดยที่เจ้าของเรือจะต้องพยายามประคองใบพัดไว้ก่อนเพื่อไม่ให้หมุนกลับ จนกว่าจะเริ่มให้เรือแล่นจึงจะปล่อยมือ เท่านี้ก็จะทราบแล้วว่าเรือใครจะแล่นได้เร็วและไกลที่สุด
เรียบเรียงโดย "ของเล่นพื้นบ้านของไทย"

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กังหันกระดาษ (Turbine paper) - เป็นของเล่นพื้นบ้านของไทยที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจในหลักกลศาสตร์

ม้าก้านกล้วย