ป๋องแป๋ง




















ป๋องแป๋ง เป็นของเล่นพื้นบ้านของไทยที่ทำจากกระดาษหรือหนังมีลักษณะเหมือนกลอง ซึ่งมีวิธีการทำดังนี้




วัสดุที่ใช้

1. กระดาษแข็ง
2. กระดาษแก้ว
3. กระดาษสีสวยๆ
4. ไม้ไผ่
5. ด้าย
6. ลูกปัด

วิธีทำ

1. นำกระดาษแข็งมาตัดให้มีความกว้างประมาณ2.5-3 ซม. แล้วนำมาดัดให้เป็นวงกลมเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 8-9 ซม. ตรงส่วนปลายที่ซ้อนทับกันให้ทาด้วยกาวติดให้แน่น จะได้กรอบวงกลม
2. เอากระดาษแก้ว (ส่วนใหญ่ใช้สีแดง) มาตัดให้เป็นแผ่นกลม โดยมีขนาด เส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่กว่ากรอบวงกลมกระดาษแข็งในข้อ 1 จำนวน 2 แผ่น
3. นำกระดาษแก้วมาวางขึงให้ตึงที่กรอบวงกลมให้มีลักษณะเหมือนกลอง ทั้ง 2 ด้าน แล้วทากาวติดกับกรอบวงกลมให้สนิท แล้วเลือกกระดาษสีสวยๆ มาปิดทับโดยรอบกรอบวงกลมอีกครั้งหนึ่ง แล้วทากาวให้สนิท เพื่อให้ดูสวยงาม
4. นำไม้ไผ่ยาวประมาณ 20-25 ซม. มาเหลาให้มีขนาดพอเหมาะ
5. เจาะรูที่กรอบกระดาษวงกลม 2 รูเล็กๆ ให้ตรงข้ามกัน แล้วนำไม้ไผ่ที่เตรียมไว้เสียบใส่รูด้านหนึ่งแล้วดันทะลุไปยังรูอีกด้านหนึ่งจนปลายไม้ไผ่โผล่ขึ้นมาเล็กน้อย จะเห็นว่าตัวกรอบวงกลมจะยึดแน่นกับแกนไม้ไผ่ เพราะรูที่เจาะไว้แต่แรกมีขนาดเล็กกว่าไม้ไผ่ที่เสียบเข้าไป
6. เจาะรูที่ด้านข้างกรอบวงกลม 2 รู ตรงข้ามกันแล้วใช้ด้ายยาวประมาณ 5 ซม.มาผูกกับไม้กลัดเล็ก ๆ แล้วดันไม้กลัดพร้อมด้ายเข้าไปภายในกรอบวงกลม (ตัวไม้กลัดจะขวางด้ายไม่ให้หลุด) ส่วนอีกปลายหนึ่งนำมาผูกกับเม็ดลูกปัดไว้ ส่วนรูฝั่งตรงข้ามให้ทำแบบเดียวกัน จะได้ป๋องแป๋งที่สมบูรณ์ ซึ่งสามารถตกแต่งให้สวยงาม โดยใช้กระดาษสีตัดให้เป็นฝอยติดกาวพันรอบก้านไม้ไผ่ที่ใช้ถือหรือติดกาวพันยอดป๋องแป๋งก็ได้
อนึ่งด้ายที่มีลูกปัดติดอยู่ สามารถนำมาติดกับตัวป๋องแป๋ง โดยใช้กระดาษสีสวยติดกาวทับที่กรอบวงกลมก็ได้

วิธีเล่น

1. ใช้มือจับด้ามไม้
2. บิดข้อมือไปมา จะทำให้ลูกตุ้มไปกระทบกับหน้ากลองกระดาษแก้ว จะเกิดเสียงดังป๋องแป๋งๆ

"ของเล่นพื้นบ้านของไทย"

ขอขอบคุณแหล่งที่มาจาก หนังสือของ พิพิธภัณฑ์เล่นได้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กังหันกระดาษ (Turbine paper) - เป็นของเล่นพื้นบ้านของไทยที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจในหลักกลศาสตร์

ม้าก้านกล้วย